Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Nguyên nhân và phương pháp trị viêm tai giữa cho người mang bầu

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không? Chữa viêm tai giữa khi có thai ra sao? Câu trả lời sẽ có ở bài viết sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ có thai, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng những nhân tố khách quan như: môi trường thay đổi, tai bị viêm nhiễm do chấn thương hay việc người có bầu tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… khiến cho bệnh viêm tai giữa xuất hiện.

Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?

Câu trả lời là có! Bởi lẽ viêm tai giữa không chỉ là hội chứng có nguy cơ gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ thai phụ mà còn cóp khả năng tác động rất lớn đến sự phát triển của con. Một vài biểu hiện nguy hiểm các mẹ có thể gặp phải nếu như bị chứng bệnh viêm tai giữa như:

– Sốt cao toàn thân: từ 38 đến 39 độ, hoặc cũng có thể lên tới 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện hiện tượng ù tai, nóng tai, ngứa tai hay đau tai dữ dội.

– Xuất hiện chất dịch hoặc mủ chảy ra cửa tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị giảm đi nhanh chóng, có khả năng mất khả năng nghe tạm thời hay vĩnh viễn.

– với trường hợp bệnh nghiêm trọng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể dẫn đến nhiễm trùng hệ hô hấp, hay qua màng xương có thể gây viêm não, áp-xe não…

Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?

Cách chữa viêm tai giữa cho người mang bầu

Có rất nhiều phương pháp giúp điều trị bệnh viêm tai giữa khi có bầu bằng cả tây y, đông y và bài thuốc dân gian. Tuy nhiên tùy vào từng tác nhân, mức độ và tình trạng bệnh sẽ có từng biện pháp điều trị phù hợp. Để chữa bệnhviêm tai giữa cấp tính cho người mang bầu cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu xuất hiện cùng biểu hiện sốt hoặc đau tai có thể dùng thêm các thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc chống viêm thường sử dụng là nhóm bêta lactam gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc chữa trị viêm tai giữa khi mang bầu. Tuy nhiên khi sử dụng tuyệt đối cần tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài phương pháp dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh viêm tai giữa cho bà bầu, thì liệu pháp điều trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay xông hương… Là các phương pháp đang được sử dụng phổ biến, do chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một vài phương pháp đơn giản nhất để bạn tham khảo.

Chữa viêm tai giữa cho bà bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nát vắt lấy nước cốt và đựng trong lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước này vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 tới 3 lần mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

Trị viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đấy cho lên trên một miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chảy lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất trong lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp chứng bệnh sẽ biến mất.

Trị viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đấy sử dụng xi lanh sạch thổi thuốc vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần để có thể mang đến hiệu quả nhanh chóng.

Điều trị bệnh viêm tai giữa bằng sáp ong

Lấy một mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai người có thai để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, căn bệnh viên tai giữa sẽ không còn nữa.

Liệu pháp trị viêm tai giữa mãn tính cho bà bầu bằng biện pháp dân gian mang lại hiệu quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp người mang bầu cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, cần thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi được.

Phòng tránh căn bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Bên cạnh việc tích cực chữa trị, các mẹ cũng cần chủ động phòng tránh viêm tai giữa khi mang thai bằng những phương pháp như:

– Tránh xa một vài nguyên nhân dễ gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn không gian sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, không bị nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống hợp lý và lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung thêm những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể người có bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước dính vào tai, sau khi tắm rửa xong hãy lau khô tai để tai không bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai thường xuyên hoặc dùng vật cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh làm suy nhược cơ thể làm tác động không tốt tới quá trình mang thai.

– nếu mà việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau thì hãy hạn chế ăn những thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa khi mang bầu là tình trạng vô cùng nguy hiểm và phương pháp trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Bởi thế để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của con, bạn hãy chủ động phòng bệnh và cùng với những biện pháp nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Hãy tới kham tai mui hong để được thăm khám, kiểm tra và có các cách chữa trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét